Phòng thí nghiệm khoa Hóa học - Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng
Chủ nhật - 22/04/2018 23:50
Phòng thí nghiệm khoa Hóa học là hệ thống phòng thí nghiệm được xây dựng từ những ngày đầu thành lập Khoa. Đây có thể được xem là phòng thí nghiệm tiên phong về nghiên cứu và ứng dụng trong lĩnh vực hóa học, là nền tảng và liên quan hầu hết đến các ngành đào tạo của khoa (cử nhân Sư phạm hóa học, cử nhân Hóa phân tích, cử nhân Hóa dược, cử nhân Quản lý môi trường và thạc sĩ, tiến sĩ Hóa hữu cơ).
PHÒNG THÍ NGHIỆM KHOA HÓA TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
Phòng được thiết kế và xây dựng nhằm cung cấp các điều kiện đảm bảo an toàn cho việc triển khai các môn thí nghiệm cơ sở và phục vụ cho mục đích nghiên cứu khoa học.
Cho đến nay phòng được trang bị với các trang thiết bị máy móc đầy đủ và hiện đại, gồm nhiều kỹ sư, cử nhân trẻ, năng động, có năng lực tốt để đáp ứng mục tiêu đào tạo và tăng cường công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trong giảng dạy và cuộc sống. Ngoài ra phòng thí nghiệm khoa Hóa học còn là địa chỉ tin cậy cho các cá nhân, công ty, xí nghiệp trong việc gửi mẫu phân tích các chỉ tiêu hóa lý và chỉ tiêu môi trường. Các chỉ tiêu được phân tích với độ chính xác cao, bằng các phương pháp theo đúng các TCVN mà nhà nước quy định. CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ Phòng thí nghiệm hóa học đảm bảo hai chức năng chính là tham gia giảng dạy thực hành và hỗ trợ nghiên cứu khoa học. ·Giảng dạy: Tổ chức và thực hiện giảng dạy các môn thí nghiệm Hóa Đại Cương, Hóa Lý, Hóa Phân Tích, Hóa Vô Cơ, Hóa Hữu Cơ, Hóa dược và Môi trường. ·Nghiên cứu khoa học: Tính đến nay phòng thí nghiệm đã có rất nhiều đề tài nghiên cứu khoa học dành cho sinh viên cũng như cho giảng viên đã được thực hiện tại đây, trong đó có nhiều đề tài đoạt giải cấp Bộ, cấp Tỉnh. Phòng thí nghiệm còn có khả năng thực hiện các phép phân tích môi trường có tính chuyên môn hoá cao đáp ứng yêu cầu trong nước và quốc tế, phục vụ công tác nghiên cứu khoa học (quan trắc, đánh giá chất lượng môi trường), công tác đào tạo và dịch vụ phân tích như: phân tích & đánh giá chất lượng môi trường không khí, môi trường nước-nước thải, đất, bùn trầm tích, các yếu tố thủy sinh, chất thải rắn… bao gồm các chỉ tiêu: ·Các thông số lý học nước: màu, mùi, độ đục, cặn hoà tan (TDS), cặn không tan (TSS) ·Các chỉ tiêu hoá học thông thường: pH, độ dẫn điện (EC), độ mặn, tổng độ kiềm, tổng độ cứng, canxi (Ca2+), magie (Mg2+), clo (Cl-), Flouride (F-), sulfate (SO42-), phospho (PO43-), tổng Phospho, Hydro Sulfur (H2S), Clo tự do, CO2 tự do trong nước. ·Các chỉ tiêu kim loại nặng: sắt (Fe), coban (Co), niken (Ni), đồng (Cu), kẽm (Zn), cadmi (Cd), chì (Pb), crôm (Cr)… ·Các chỉ tiêu nhóm nitơ: tổng hàm lượng đạm (TN), nitrit (NO2-), nitrat (NO3-), amoni (NH4+). ·Các chỉ tiêu ô nhiễm hữu cơ: oxy hoà tan (DO), nhu cầu oxy sinh hoá (BOD), nhu cầu oxy hoá học (COD), tổng hàm lượng Carbon (TOC). ·Các thông số môi trường đất: pH, độ ẩm, độ dẫn riêng, Tổng nito, Nito dễ tiêu, Tổng lân, Lân dễ tiêu, Các bon hữu cơ, Hàm lượng carbonat, Sulphat, Tổng Bazơ trao đổi, Tổng caxi và mage…
Tham gia quan trắc, giám sát chất lượng môi trường, lập báo cáo về môi trường. Tham gia lấy mẫu & phân tích tại hiện trường cho các cá nhân, xí nghiệp, công ty, nhà máy có yêu cầu… NĂNG LỰC ·Lấy và thử nghiệm mẫu nước (nước uống, nước sinh hoạt, nước ngầm, nước thải, nước mưa…); ·Lấy và thử nghiệm mẫu chất thải rắn, lỏng, trầm tích, phù sa và thành phần hóa học trong bụi; ·Lấy và thử nghiệm mẫu khí thải, không khí xung quanh, vi khí hậu tiếng ồn …; ·Tư vấn lập báo cáo giám sát định kỳ môi trường khảo sát, đánh giá tác động môi trường, tư vấn các hoạt động và kiểm soát môi trường… THIẾT BỊ CHÍNH ·Máy quang phổ tử ngoại-khả kiến (UV-Vis); ·Máy quang phổ hấp thụ nguyên tử (AAS); ·Máy phân tích nguyên tố; ·Máy phá mẫu vi sóng; ·Máy quang phổ hồng ngoại IR; ·Sắc ký bảng mỏng; ·Máy sắc ký khí (GC); ·Máy sắc ký khí ghép nối khối phổ (GC/MS); ·Máy sắc ký lỏng cao áp (HPLC); ·Các thiết bị thử nghiệm nước (BOD, độ dẫn điện, pH, độ đục, …); ·Các thiết bị lấy mẫu khí, vi khí hậu...; ·Các thiết bị hổ trợ trong phân tích và quan trắc hiện trường;
I. SỨ MẠNG VÀ TẦM NHÌN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM - ĐHĐN
1. SỨ MẠNG
Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng là cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục và cán bộ khoa học chất lượng cao gắn với nhu cầu phát triển nguồn nhân lực của khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả...